วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เลี้ยงหอยปัง รายได้ครึ่งแสน

เลี้ยงหอยปัง รายได้ครึ่งแสน
หอยปัง คือ
หอยปัง มีลักษณะภายนอกเหมือนหอยโข่งและหอยเชอรี่ แต่มีเนื้อที่นุ่มกว่า คนจึงนิยมนำหอยปังมาทำก้อยหอยอันแสนอร่อย (ซึ่งขอแนะนำว่าให้ต้มหอยให้สุกก่อนจะนำมาทำก้อยหอย) โดยหอยปังมีกลิ่นคาวน้อยกว่าหอยโข่งและหอยเชอรี่ซึ่งหอยปังในปัจจุบันนับว่าหาได้ยากต่างจากสมัยก่อนที่หาได้ง่ายตามท้องไร่ท้องนา ไข่ของหอยปังจะเป็นลูกกลมๆขนาดเล็กสีขาวเกาะกันเป็นกลุ่มบนต้นข้าวหรือกอหญ้า และในเวลาที่น้ำลดจะชอบหลบซ่อนอยู่ใต้ดิน
17
ภาพจาก bit.ly/2PU1yLQ

 ปัจจุบันหอยปังกลายเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งที่กำลังมาแรงมาก ทั้งนี้การเลี้ยงหอยปัง สามารถทำควบคู่กับงานประจำได้ จึงเป็นทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริมที่ดีอย่างยิ่ง ความแตกต่างระหว่าง หอยปัง กับหอยโข่ง และหอยเชอรี่ หอยปัง 
16

13

12

ภาพจาก bit.ly/2LZVCzV 

รูปทรงเหมือนไข่ได้รูปทรงและก้นแหลม สีเขียวหรือสีเขียวอมน้ำตาล ขอบปากบาง เปลือกด้านในขอบปากมีสีส้ม ปากบริเวณฝาปิดเขียวคล้ายลูกมะม่วง เวลาหอยปิดปากเกือบเสมอเปลือก ขดหอยมี 4 รอบ หอยโข่ง 
14
ภาพจาก bit.ly/2RVCxmf 

รูปทรงกลมป้อมและยอดเตี้ยหรือเกือบแบนราบ สีเขียวอมน้ำตาล สีเดียวหรือมีลายสีเขียว หรือลายสีเหลืองพาดรอบเปลือก ขอบปากบาง เปลือกด้านในขอบปากมีสีขาวหรือเหลืองปนส้ม ขดหอยมี 3 รอบ หอยเชอรี่ รูปทรงป้อมและยอดเตี้ย สีเหลืองน้ำตาลหรือน้ำตาล ขอบปากหนา ปากบริเวณฝาปิดกว้างเวลาหอยปิดปากจะลึกลงไปในเปลือก (ตัวผู้) ขดหอยมี 3 รอบ ตรงแกนหมุนระหว่างปากจะมีรู วิธีการเลี้ยง “หอยปัง” 

11
ภาพจาก bit.ly/2RWeT9i 

เริ่มจากนำวงบ่อซีเมนต์มาแล้วให้แช่ด้วยต้นกล้วยทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ จากนั้นล้างออกใช้แปรงถูจนสะอาด แล้วเปิดน้ำลงไปประมาณครึ่งบ่อ ใส่เกลือลงไป 1 ช้อนชา เพื่อปรับค่าของน้ำให้เป็นกลาง ใส่แร่ธาตุรวมลงไป 1 ช้อนโต๊ะ เพราะปกติในดินจะมีแร่ธาตุธรรมชาติแต่ในบ่อปูนจะไม่มี จึงต้องซื้อธาตุรวมใส่ให้ด้วย ทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน ซึ่งการใส่แร่ธาตุจะช่วยให้หอยปังตัวใหญ่สมบูรณ์ จากนั้นใส่จอก แหน ผักบุ้งลงไป โดยอย่าลืมใส่ดินลงไปในกระถางเก่าๆ กระถางแตกก็ได้ แล้วเอาไปวางไว้ในบ่อเพื่อให้หอยปังขึ้นมาวางไข่ รอจนบ่อที่เตรียมไว้พร้อมใส่หอยปังลงไปประมาณ 20 ตัว/วงบ่อ โดยพันธุ์ของหอยปังอาจหาเก็บได้จากท้องไร่ท้องนาในธรรมชาติหรือจะเลือกซื้อพันธุ์จากที่มีคนเพาะขายก็ได้ ควรเปลี่ยนน้ำเดือนละ 1 ครั้งจากนั้นฉีดน้ำไล่ดิน ของเสียต่างๆ ออกให้หมดก่อนใส่น้ำใหม่ลงไป เติมเกลือและใส่แร่ธาตุรวมเหมือนเดิม ส่วนอาหารสำหรับใช้เป็นอาหารสำเร็จรูปของปลาดุกเม็ดเล็ก ใบมะละกอใส่ทั้งใบ (หอยปังชอบมาก) ไม่ควรให้บ่อยเพราะน้ำจะเสียเร็ว และเมื่อเข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์ หอยปังที่ไข่จะต้องมีอีกตัวมาประกบคู่อยู่ด้วยกันสักพัก แล้วอีกตัวก็จะขึ้นไปวางไข่ทันที ราคาของหอยปัง ก้อยหอยปัง 

10
ภาพจาก bit.ly/2toKTsr

 อย่างที่กล่าวว่า “หอยปัง” สามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลายที่ฮิตสุดก็คือ “ก้อย” ราคาทั่วไปสำหรับพ่อแม่พันธุ์คู่ละ 50 บาท ส่วนจำหน่ายแบบเป็นกิโลกรัมๆ 100 บาท ซึ่งปริมาณของ หอยปังก็ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของหอยปังและสภาพแวดล้อมที่เลี้ยงภายในบ่อ รวมกับปริมาณการเลี้ยง ซึ่งในการเลี้ยงแรกๆ อาจมีรายได้ไม่มากแต่ก็พอหมุนเวียนนำมาใช้เป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัวและเมื่อมีประสบการณ์มากขึ้น เข้าใจธรรมชาติของหอยปังมากขึ้น อาจทำให้เลี้ยงได้ง่ายขึ้น มีผลผลิตมากขึ้น สร้างรายได้ที่มากขึ้นให้กับเกษตรกรด้วย

ที่มา www.thaismescenter.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น